TRANG CHỦ > Tin tức > Khởi nghiệp kinh doanh > Đây là thị trường ngách mà các dịch vụ như GrabBike hay UberMOTO đang bỏ lỡ

Đây là thị trường ngách mà các dịch vụ như GrabBike hay UberMOTO đang bỏ lỡ

GrabBike & UberMOTO có gì đáng để tôi sử dụng?

Tạm bỏ qua vấn đề tranh chấp với xe ôm truyền thống, những thương hiệu xế ôm điện tử đang dần tạo lập nên chỗ đứng vững chắc cho nhu cầu di chuyển công cộng. Mức cước tốt là câu chuyện tôi muốn đề cập đầu tiên.

So sánh với việc di chuyển bằng xe máy – phương tiện chính mà nhà nhà đều có, phải thừa nhận rằng: chi phí cơ hội để bỏ ra khi dùng dịch vụ như GrabBike là rất nhỏ so với điều chúng ta đạt được.

Chi phí cơ hội là thuật ngữ dùng chỉ giá trị mà chúng ta có thể mất đi khi thực hiện ý định này so với ý định khác.

Nói đơn giản: thay vì sáng sáng, chiều chiều chạy xe trên những con đường chật hẹp và kẹt cứng của Sài Gòn, Hà Nội, ta có thể dành một chi phí cơ bản cho việc sử dụng GrabBike và UberMOTO. Thay vì phải dậy sớm chở con đi học, một chiếc Grab có thể giải quyết vấn đề này thật đơn giản…

Ưu điểm là gì? Chính là thời gian bỏ ra ít hơn cho việc di chuyển và bớt mệt nhọc cho phép chúng ta đến công sở với một cái đầu “sáng” hơn, suy nghĩ nhẹ nhàng hơn – đó là một chi phí cơ hội phải cân nhắc đến.

Chi phí cơ hội thứ hai là bảo dưỡng xe. Các chị em phụ nữ hay được gọi là “ninja” sẽ không phải lo lắng quá nhiều đến chuyện giữ xe, cất xe vào những garage công sở tối tăm, chật hẹp và nhét xe như nhét cá mòi. Bớt trầy xe, bớt lo chuyện thay nhớt, đổ xăng… sẽ cho phép bạn mang ít đồ đạc lỉnh kỉnh hơn và thoải mái hơn.

Có một điều mà tôi thích nhất ở GrabBike: khả năng thay thế bản thân tôi trong những trường hợp cấp bách.

Tôi sống cùng cha mẹ cũng như bao nhiêu người Việt Nam khác. Áp lực công việc cuối năm rất lớn và tôi thường xuyên phải làm quá giờ, nhưng cha mẹ thì vẫn hay ốm vặt suốt – thế là phải chia thời gian, chia công sức ra để vừa làm việc cho nhanh, vừa phóng như bay về chở các cụ đi viện.

Có GrabBike, tôi thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Có những khi 1 giờ đêm cần chở mẹ đi bệnh viện, tôi cũng nhấc GrabBike cầu may, và thật may mắn: chỉ sau 5 phút đã có xe đưa bà cụ đến bệnh viện mà chi phí chỉ 23.000 đồng! (Dĩ nhiên là tôi biết tình trạng của cụ không quá nặng và chỉ là những cơn đau nhức thường gặp)

Có thể nói, với chi phí hợp lý như vậy, tôi có thể dành thời gian nghỉ ngơi thêm và hôm sau làm việc hiệu quả hơn. Thật ra, áp lực cuộc sống chính vì chúng ta không biết phân bổ nguồn lực đúng đắn…

Tình trạng kẹt xe liên miên cũng có thể coi là cơ hội dành cho các dịch vụ như GrabBike hay UberMOTO

Tình trạng kẹt xe liên miên cũng có thể coi là cơ hội dành cho các dịch vụ như GrabBike hay UberMOTO

Vậy các dịch vụ xế ôm điện tử này có thể làm gì để phục vụ người Việt tốt hơn?

Trong lĩnh vực truyền thông, có 2 định nghĩa mới trong việc tiếp cận khách hàng: nội dung tác động đúng thời điểm, và sản phẩm tác động đúng nhu cầu.

Từng có thời gian hàng ngày di chuyển hết 45 phút để đi từ công ty về nhà cho đoạn đường chỉ 5 km. Sau một thời gian mày mò, tôi phát hiện ra một quãng đường khác, thật sự chỉ mất có 20 phút để di chuyển.

Vậy tại sao GrabBike hay UberMOTO không có những biệt đội “Anh hùng xa lộ” trong giờ cao điểm để thiết kế những chặng đường này cho khách hàng – và có những nội dung khuyến mãi dành cho một số khách hàng chọn “Anh hùng xa lộ” trong giờ cao điểm, cũng như giảm giá. Chắc chắn họ sẽ được “viral” tốt hơn nhiều và người dùng có lợi hơn.

Điều thứ hai mà tôi thấy về sản phẩm tác động đúng nhu cầu là như trường hợp của tôi: cần chở người thân ra sân bay, đi mua sắm, hoặc đi bệnh viện.

Nếu GrabBike có gợi ý cho nhóm người lớn tuổi về việc sử dụng dịch vụ với mức giá rẻ – chắc chắn họ sẽ còn mở rộng thị trường ra một nhóm khách hàng hoàn toàn mới – những người vốn đang bị xe ôm truyền thống lấy một mức cước đắt cổ.

Mở rộng ra, đây là những nhóm khách hàng và ý tưởng kinh doanh mang tính chất Trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp (CSR). Đây là yếu tố quan trọng cho việc phát triển bền vững của doanh nghiệp tại bất kỳ quốc gia nào.

Có một điểm cuối cùng mà tôi nghĩ đây là chiến lược dài hạn của 2 doanh nghiệp “xế điện tử”: đừng biến GrabBike và UberMOTO thành những dịch vụ kiếm tiền thêm – hãy biến chúng trở thành những cơ hội kinh doanh thực sự!

Giống như dịch vụ xe bốn bánh truyền thống, để phát triển mạnh GrabBike và Ubermoto, hãy khuyến khích những người tham gia hệ thống – các lái xe chuẩn mực hóa dịch vụ của mình. Một chiếc khăn ướt sau chặng đường di chuyển, một chai nước mát… tất cả tiểu tiết nhỏ nhất (details) đều là cách để GrabBike và UberMOTO chiếm lĩnh thị trường tốt hơn.

Tại sao Honda vội vàng rót tiền vào Grab mà không phải là Uber?

Thúy Vy

Theo Trí Thức Trẻ

CÁC TIN TỨC KHÁC

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook Auto Publish Powered By : XYZScripts.com